JD.com in Digital Big Bang

ตลาด เป็น partner กับกลุ่ม central

Traveloga, Wiki.com

มีเครือข่าย mobile user ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พัฒนาเป็น omni channel Solution

มิ.ย.จับมือกับ google ทำให้การเจาะตลาดกับต่างประเทศได้ครอบคลุมขึ้น

อดีต เป็น retailer ก็คิดเป็น service model

ยังสร้าง C2C และสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

แนวโน้มตลาด retail

ระยะแรกผ่านไปแล้ว เติบโต 100% แต่ยังเติบโตแต่ไม่ถึงแบบนั้นแล้ว

ตอนนี้อยู่นะระยะที่สอง ตอนนี้คือ decentralization

ร้าน off line เปิด app …. จะมีความหลากหลายของ shopping zone ได้มากขึ้น

Traffic ไปเน้นความแม่นยำสำหรับ retailer

ท้ายที่สุด traffic สำคัญ แต่เน้นความแม่นยำ มีข้อมูล profile, ข้อมูลผู้บริโภค ข้อมูลสินค้า เป็นฐานข้อมูลที่ละเอียด รู้จักลูกค้าดีกว่ารู้จักตัวเองอีก ในอนาคตถ้าลูกค้าเดินไปที่ร้านจะเห็นสินค้า

จาก Platform to supply chain

เริ่มแรกเน้นหน้าร้าน marketing, ส่งเสริมการขายอย่างไร, แต่การลงทุนเพื่อการสร้าง traffic แพงขึ้น จึงย้อนกลับไปสู่การสร้าง supply chain ความสามารถ AI, Logistic, Big data ทำให้ margin ของธรกิจนั้นดีขึ้น เปลี่ยนจาก B2C ไป B2B

ธุรกิจในวันข้างหน้าจะเป็น bounderless retail

ทั้งแนวกว้าง แนวลึก (การนำส่ง)

คุณค่าของสินค้าเพิ่มขึ้น คุณค่าของ Content / บริการ มากขึ้น

เช่น Alexa , Tingtong, มูลค่าอาจจะน้อย แต่การใช้ข้อมูลจากส่วนนี้จะทวีความสำคัญ

พบว่า ร้านค้า ถ้าอยากจะได้กำไรก็ต้องรีดกำไรจากเจ้าของสินค้า แต่จริงๆ เค้าสามารถหากำไรจากทางอื่น เช่น ร่วมกันในการสร้างคุณค่า

การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ตั้งแต่ผู้ผลิต ผู้ขาย ไม่เคยคุยกัน … แต่จากตรงนี้ ลูกค้าสามารถเป็นศูนย์กลางของ value chain ได้ โดยผู้บริโภคคุยกับตั้งแต่ผู้ผลิตได้ … ซึ่งหมายถึง ผู้บริโภค จะสำคัญมากขึ้น

Technology impact to retail

Digital change consumer behavior

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s